Top 5 sai lầm doanh nghiệp cần tránh khi xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp cần phải dành rất nhiều thời gian và tiền của để tạo dựng danh tiếng cho một thương hiệu. Nhưng mắc phải một sai lầm cũng có thể khiến cho việc xây dựng thương hiệu khó khăn hơn về mặt thời gian và chi phí. Gây ra nhiều tổn thất, tốn kém mà không mang về doanh thu gì.

Dưới đây là top 5 sai lầm thường gặp nhất trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Bạn hãy cùng ANDI tìm hiểu nhé!

Chỉ cần tên – logo đã là một thương hiệu 

Ảnh: Sưu tầm 

Nhiều doanh nghiệp vẫn lầm tưởng rằng chỉ cần tên hay logo đã là thương hiệu. Nhưng đây lại là lầm tưởng vô cùng tai hạn.

  • Thương hiệu cũng giống như con người, ngoài tên gọi, bạn cũng cần xây dựng cho thương hiệu tính cách riêng để trở nên độc đáo và thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Logo góp phần tạo dấu ấn trong nhận thức của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp. Việc thiết kế logo cần tốn thời gian nghiên cứu, lên ý tưởng. Logo sẽ truyền tải tới công chúng về những lĩnh vực, thông điệp, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Đây là hai yếu tố thiết yếu để xây dựng thương hiệu nhưng không chỉ có hai yếu tố này là đủ. Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần có kế hoạch hoàn chỉnh để tránh lãng phí thời gian, tiền bạc.

Start-up chỉ cần tập trung vào bán hàng, không cần xây dựng thương hiệu? 

Đây là vấn đề chung của nhiều start-up. Thật ra vấn đề này bắt nguồn từ việc chi phí dành cho branding quá lớn và không đem lại hiệu quả ngay lập tức. Mà chi phí luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu trong thời gian khởi đầu của start-up. Tuy vậy, các hoạt động xây dựng thương hiệu lại có tác động vô cùng quan trọng. Khi xây dựng thương hiệu, sản phẩm dễ dàng chiếm được cảm tình với khách hàng tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh từ đó nâng cao doanh thu, thị phần và dễ dàng thu hút, giữ chân nhân sự giỏi.

Xây dựng thương hiệu chỉ cần tập trung vào truyền thông mạnh, không cần quan tâm đến sản phẩm 

Điều này không đúng 100%. Hoạt động truyền thông cần trong quá trình xây dựng thương hiệu nhưng làm nó sai cách sẽ chỉ khiến khách hàng nhớ về các chiến dịch truyền thông mà quên mất nên làm gì tiếp theo với doanh nghiệp. Đơn cử như việc Baemin rút khỏi Việt Nam cách đây ít lâu. Có thể nói Baemin nổi tiếng với những chiến dịch truyền thông cực kỳ viral nhưng sản phẩm, giá thành là thứ níu chân khách hàng thì lại không ổn. Kết quả doanh thu thấp và không thể tiếp tục tồn tại ở thị trường giao hàng đồ ăn nhanh tại Việt Nam. Vậy điều đặt ra ở đây là có phải cứ truyền thông mạnh là thương hiệu phát triển tốt?

Câu trả lời là không. Truyền thông mạnh cũng cần phát triển trên nền tảng khách hàng, các yếu tố tác động trực tiếp đến khách hàng như sản phẩm, giá cả, dịch vụ, các chế độ chăm sóc khách hàng,….

Thương hiệu cần chiến lược cụ thể, nền tảng sản phẩm vững chắc nếu không những nỗ lực truyền thông chỉ là vô ích.

Xây dựng thương hiệu không nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông

Khi các hoạt động truyền thông thương hiệu diễn ra rời rạc, bị phân mảnh, không có một hình ảnh đồng nhất trên tất cả các kênh truyền thông sẽ dẫn tới những hệ quả lâu dài như: Sản phẩm không tiếp cận được đúng đối tượng người tiêu dùng mục tiêu, không ổn định được dòng doanh thu,…Thương hiệu khi đó cần tối ưu hóa hiệu quả khi sử dụng nhiều kênh khác nhau một cách nhất quán nhằm hỗ trợ nhau, truyền tải một thông điệp, câu chuyện cụ thể.

Không xác định rõ ưu-nhược điểm hay tệp khách hàng tiềm năng 

Với một xã hội cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu không hiểu mình, hiểu người bạn sẽ dễ dàng bị đào thải ngay lập tức. Với bất kỳ ngành nghề nào, bạn cần vẽ ra cho mình được mô hình SWOT, nghiên cứu những cơ hội-thách thức trong ngành cũng như những ưu-nhược điểm của bản thân doanh nghiệp, các đối thủ cạnh tranh để có chiến lược truyền thông phù hợp, tối ưu, tạo được hiệu ứng và để lại ấn tượng với khách hàng.

Xác định rõ tệp khách hàng tiềm năng cũng là điều quan trọng. Nếu bạn cứ đổ tiền vào truyền thông mà đi sai tệp khách hàng thì sẽ rất tốn kém. Vậy nên đây là việc bạn nên xác định ngay từ đầu.

ANDI gợi ý bạn nên trả lời những câu hỏi như sau khi bắt đầu xác định xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn:

  • Thương hiệu của bạn có ưu-nhược điểm ra sao?
  • Tại sao khách hàng cần mua sản phẩm của bạn chứ không phải là những doanh nghiệp khác cùng ngành
  • Sản phẩm của bạn có điểm đặc trưng gì?
  • Sản phẩm ấy sẽ mang lại những lợi ích gì cho khách hàng của bạn?

Đơn vị tư vấn xây dựng thương hiệu hiệu quả? 

Ảnh: Sản phẩm của ANDI Agency cho Trường Cao đẳng Dược Hà Nội 

 

Đã có nhiều năm trong nghề, chúng tôi có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực giúp doanh nghiệp xác định mục tiêu của quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

Dựa trên việc nghiên cứu, phân tích về thị trường và khách hàng, chúng tôi hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp với tiềm năng của doanh nghiệp và thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Đem đến cho khách hàng những giải pháp hiệu quả với mức chi phí tối ưu

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần một đơn vị tư vấn xây dựng thương hiệu hiệu quả thì ANDI Agency chính là lựa chọn hợp lý với chi phí vô cùng tối ưu mà bạn đang cần ngay lúc này. Liên hệ với chúng tôi thông qua hotline: 𝟎𝟑𝟗.𝟖𝟖𝟓.𝟏𝟎𝟎𝟏 hoặc fanpage để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất!

—————–
𝐀𝐍𝐃𝐈 𝐀𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲 – 𝐄𝐯𝐞𝐧𝐭𝐬 | 𝐁𝐫𝐚𝐧𝐝𝐢𝐧𝐠 | 𝐌𝐞𝐝𝐢𝐚
☎️ 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 𝟎𝟑𝟗.𝟖𝟖𝟓.𝟏𝟎𝟎𝟏
📬 𝐌𝐚𝐢𝐥: 𝐭𝐞𝐚𝐦@𝐚𝐧𝐝𝐢𝐚𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲.𝐯𝐧
🌐 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: 𝐡𝐭𝐭𝐩𝐬://𝐚𝐧𝐝𝐢𝐚𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲.𝐯𝐧/

 

 

Leave Comments

039.885.1001
0398851001