Trong nhiều năm trở lại đây, tiệc cuối năm (còn lại là tiệc tất niên, year end party) là hoạt động không thể thiếu ở nhiều công ty. Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động tổng kết trong năm, khen thưởng cá nhân hay bộ phận làm việc hiệu quả đồng thời tạo không gian giao lưu, tăng sự gắn kết nội bộ.
Tuy nhiên không phải ai cũng hứng thú với hoạt động này, thậm chí có nhiều nhân sự còn ghét bỏ tiệc cuối năm. Vì sao vậy? Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục ra sao bạn hãy cùng ANDI tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Lý do khiến nhiều nhân sự không thích tham gia tiệc cuối năm?
Ảnh: Sưu tầm
-
Do tính cách hướng nội, không thích đi ra ngoài
Tính cách mỗi người là khác nhau, việc tham gia vào các bữa tiệc lớn, cần sự liên kết nhiều người đôi khi sẽ gây ra những áp lực vô hình đối với những nhân sự có tính cách hướng nội. Nhiều người chia sẻ, họ cảm thấy mệt mỏi khi phải tỏ ra vui vẻ khi phải tham gia những bữa tiệc như vậy. Đó là lý do nếu đi ăn liên hoan với một vài người đồng nghiệp thân thiết thì được còn nếu cả Công ty, đông người, đông phòng ban thì họ lại không thích.
-
Không có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp
Trong môi trường công sở, mối quan hệ với các đồng nghiệp không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Ai cũng có những người chơi thân và những mối quan hệ không được tốt đẹp. Vì không muốn chạm mặt đồng nghiệp trong “danh sách đen” mà nhiều người không đến tiệc cuối năm.
-
Tốn kém vì phải đầu tư váy vóc, trang điểm
Dù không có quy định chính thức nào nhưng tiệc cuối năm cũng có thể xem là một hình ảnh mang tính “bộ mặt” của công ty nên các doanh nghiệp thường yêu cầu nhân viên phải ăn mặc lịch sự hoặc theo dress code. Và khoản chi cho việc này đối với các nhân viên nữ nói riêng là không hề nhỏ một chút nào, có thể lên đến 2 – 3 triệu đồng. Điều này đặc biệt khó khăn so với tình hình kinh tế chung hiện nay, càng khó khăn hơn nữa đối với nhân sự đã có gia đình.
-
Có vấn đề với khâu tổ chức
Ở Việt Nam, các bữa tiệc cuối năm của công ty thường sẽ được tổ chức tại nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, tổ chức sự kiện. Ngoài báo cáo hay trao thưởng còn có nhiều tiết mục văn nghệ “của nhà trồng được” là của nhân viên trong công ty. Tuy nhiên nếu không có kịch bản, công tác set up chuẩn bị kỹ càng thì buổi tiệc sẽ chở nên nhàm chán và không gây hứng thú cho nhân viên trong công ty.
Làm thế nào để khắc phục được vấn đề nhân viên không thích tham gia tiệc cuối năm?
Ảnh: Sưu tầm
- Quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên
Để khắc phục được vấn đề này, Công ty cần quan tâm đến rất nhiều vấn đề về tinh thần của nhân viên.
Theo báo cáo Tiêu chuẩn về nhà đầu tư mới của CCLA đánh giá 100 doanh nghiệp lớn nhất thế giới cho thấy chỉ 15% doanh nghiệp đề ra các mục tiêu về sức khỏe tinh thần của nhân viên.
Thực trạng của các doanh nghiệp hiện nay
Theo bà Amy Browne – người phụ trách tại CCLA, mặc dù trong môi trường làm việc quốc tế có thể không thiếu các sáng kiến về sức khỏe tinh thần dành cho nhân viên, song hầu hết các doanh nghiệp toàn cầu chưa thực sự gắn vấn đề sức khỏe tinh thần vào các hệ thống và quy trình quản lý chính thức.
Ông David Atkin – người đứng đầu mạng lưới các tổ chức tài chính quốc tế mang tên Principles for Responsible Investment (Nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm) do Liên hợp quốc bảo trợ – nhận định kết quả nghiên cứu của CCLA cho thấy tiêu chuẩn về sức khỏe tinh thần của nhân viên “vẫn còn là vấn đề chưa được các doanh nghiệp chú trọng”.
Cách khắc phục
Từ các dẫn chứng này ta có thể thấy được, mặc dù là mối quan hệ “thuận mua-vừa bán” nhưng còn nhiều doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều đến vấn đề tinh thần của nhân sự. Đặc biệt ở những công ty có khối lượng công việc cao, nhân viên có thể không có ngày nghỉ, cuối tuần hoặc phải trực tin nhắn bất kỳ lúc nào. Điều này sẽ khiến cho họ mất thời gian cân đối giữa công việc và cuộc sống, dẫn đến sự mệt mỏi về tinh thần.
Tuy vậy, nhân viên cũng cần xem lại cách làm việc của bản thân vì không doanh nghiệp nào muốn đầu tư vào một người lao động không đem lại giá trị cho họ.
Điều đầu tiên để nhân viên hào hứng với các hoạt động của Công ty đó là tạo ra môi trường tốt cho nhân viên phát triển từ bên trong, để họ cảm nhận được sự trân trọng, tôn trọng và đền đáp xứng đáng. Điều này cũng giúp doanh nghiệp giữ được nhân sự giỏi, tránh việc phải tuyển người liên tục.
- Tạo ra văn hóa doanh nghiệp ngay từ đầu
Một trong những điều giúp nhân viên thích tham gia các hoạt động của doanh nghiệp là xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc.
Hiện nay, trước khi apply vào một công việc ở doanh nghiệp nào đó, văn hóa doanh nghiệp cũng là một điều các bạn nhân sự rất quan tâm. Nếu điều này được thể hiện rõ ràng thì tất cả các nhân sự khi apply vào công ty đã biết rõ họ sẽ phải làm gì, được nhận gì và sẵn sàng tham gia, đồng hành cùng các hoạt động thường niên của doanh nghiệp.
- Tạo ra buổi tiệc chuyên nghiệp, thu hút nhân viên
Sẽ không ai muốn bỏ thời gian của mình để tham gia vào một bữa tiệc hay sự kiện nhàm chán. Hãy làm thế nào để buổi tiệc của bạn trở nên thu hút. Thông thường các doanh nghiệp sẽ kết hợp với các agency tổ chức sự kiện để đem lại hiệu quả tốt nhất!
Đơn vị tổ chức tiệc cuối năm uy tín?
Ảnh: ANDI Fanpage
- Một đơn vị chỉn chu, chuyên nghiệp, rõ ràng về cấu phần để tránh lãng phí.
- Dịch vụ trọn gói với chi phí vừa tầm để tránh đau đầu.
- Tư vấn về concept, tone & mood chứ không chỉ thiết bị.
ANDI Agency phù hợp để giải quyết các vấn đề này cho bạn bởi:
- Chúng tôi sẵn sàng tư vấn, định hướng concept tổ chức phù hợp với từng tính cách doanh nghiệp và khẩu vị dịch vụ.
- Định hình tư vấn theo tính cách và đặc thù doanh nghiệp.
- Xây dựng proposal bao gồm thiết kế Key Visual, các ấn phẩm thiết kế phù hợp.
- Tư vấn kịch bản chương trình. Xây dựng kịch bản kỹ thuật vận hành.
- Tư vấn các hạng mục VỪA và ĐỦ cho một sự kiện để tối ưu chi phí.