“Bí quyết” truyền thông thành công của Vinamilk

Câu chuyện thương hiệu hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về thương hiệu Vinamilk và “bí quyết” thành công của những chiến dịch truyền thông của họ. Ra đời từ năm 1976, tại sao Vinamilk luôn giữ được phong độ ổn định, trở thành “ông trùm” trong làng sữa Việt? Tại sao các chiến dịch lại thành công đến vậy và đưa thương hiệu “len lỏi” vào từng ngóc ngách của người dân Việt Nam và cả quốc tế? Bạn hãy cùng ANDI tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Đôi nét về Công ty Vinamilk 

Ảnh: Sưu tầm 

Nhắc đến Vinamilk ai cũng nghĩ đến một thương hiệu sữa Việt phát triển lớn mạnh, là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam khi có một thương hiệu sánh tầm Quốc tế, cùng tìm hiểu đôi nét về Vinamilk, và những kế hoạch truyền thông thắng lớn để Vinamilk có thể vươn lên vị trí TOP 1 trong cuộc chiến kinh doanh này.

Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company). Được thành lập vào năm 1976, trải qua gần nửa thập kỷ hình thành và phát triển Vinamilk xác định:

  • Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”.

  • Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”.

  • Giá trị cốt lõi: Chính trực , Tôn trọng, Công bằng, Đạo đức, Tuân thủ.

Điểm mặt những kế hoạch truyền thông của Vinamilk 

Thùng 48 hộp sữa Vinamilk 180ml giá tốt tại Bách hoá XANHẢnh: sưu tầm

Các kế hoạch quảng cáo nhất quán và xác định đúng tệp khách hàng 

Kế hoạch quảng cáo 

Ngoài nền tảng mạng xã hội béo bở không thể bỏ qua, Vinamilk còn chi khá mạnh tay cho chi phí quảng cáo trên truyền hình và radio. Theo báo cáo từ 2016-2019, Vinamilk đã chi đến 2000 tỷ cho các hoạt động quảng cáo. Việc đầu tư phổ rộng như vậy để doanh nghiệp không bao giờ mất thị phần trong suy nghĩ của khách hàng, phổ cập đến được đa dạng lứa tuổi.

Vinamilk rất thông minh khi tạo ra những quảng cáo thu hút tệp khách hàng sử dụng lớn là trẻ em bằng những quảng cáo bò sữa thú vị. Thu hút được nhiều sự chú ý, tăng khả năng quan sát, kích thích nhu cầu mong muốn của tệp khách hàng này.

Tuy nhiên, Vinamilk không hề đi sai đối tượng, khách hàng sử dụng của họ lại không phải người có kinh tế để chi trả mà là tệp khách hàng ông bà, bố mẹ,… trong mỗi quảng cáo, Vinamilk luôn lồng ghép những chi tiết nói về chất lượng, nguồn gốc xuất sứ rõ ràng để tăng độ tin cậy. Bởi với đối tượng này, họ quan tâm về chất lượng sản phẩm rất nhiều. Từ đó tạo ra khách hàng tiềm năng sẽ sử dụng sản phẩm Vinamilk.

Ý nghĩa của các kế hoạch chi tiết này 

Cách tiếp cận của thương hiệu hướng đến mục tiêu và thông điệp “100% sữa tươi nguyên chất”, kèm theo hình ảnh những chú bò đang vui vẻ cho sữa. Một điểm rất hay trong kế hoạch marketing Vinamilk mà doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi đó là tính “nhất quán”. Dù năm nào Vinamilk cũng chạy quảng cáo nhưng Vinamilk luôn chỉ truyền tải cùng một thông điệp.

Nhiều chương trình khuyến mãi ấn tượng

Từ ấn tượng tạo được từ các quảng cáo, Vinamilk tiếp tục kích thích người tiêu dùng bằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Một trong số đó, ta có thể kể đến những chương trình như:

  • Ưu đãi đặc biệt dành cho thành viên Vinamilk.
  • Thu thập tem/tích lũy điểm để đổi quà giá trị.
  • Tăng khối lượng, khối lượng sản phẩm đồng giá.
  • Các sản phẩm miễn phí khác khi mua sản phẩm Vinamilk.

Trong mùa dịch, Vinamilk cũng triển khai các chương trình hỗ trợ người tiêu dùng. Nhờ đó, thương hiệu và doanh thu sẽ duy trì ở mức ổn định trong giai đoạn 2020 – 2021. Tuy truyền thông là những chương trình khuyến mãi nhưng có thể thấy đây là những hoạt động kích cầu hiệu quả của Vinamilk. Họ không tặng miễn phí cho khách hàng mà chỉ khi khách hàng sử dụng sản phẩm thì họ mới tung ra những deal hời để chăm sóc khách hàng sau đó. Biến khách hàng trở thành những vị khách trung thành với sản phẩm của Vinamilk.

Vinamilk luôn đề cao các hoạt động gắn liền với xã hội, trở thành thương hiệu bền vững 

Ngoài các hoạt động truyền thông, CSR (các hoạt động hướng về cộng đồng) là điều không thể thiếu hàng năm của Vinamilk.

Với định hướng rõ ràng và thông minh, Vinamilk đã tạo nên những chương trình ý nghĩa như:

  • “6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam”
  • Quỹ “Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”, quỹ “Vươn cao Việt Nam”

Các chương trình này được tạo nên khi có sự đồng hành của khách hàng. Với lời kêu gọi mỗi hộp sữa được bán ra là một hành động giúp đỡ người khác, đã khơi dậy tinh thần đóng góp của người tiêu dùng, trở thành người bạn đồng hành lâu dài của Vinamilk.

Đẩy mạnh chất lượng đội ngũ chăm sóc khách hàng 

Nhiều người cho rằng chăm sóc khách hàng sẽ chả liên quan gì đến kế hoạch truyền thông. Nhưng bạn thử nghĩ rằng khi mua đồ, bạn gặp vấn đề mà được tư vấn viên chăm sóc kỹ càng, thân thiện, giải quyết nhanh thì bạn có sẵn sàng kể cho người khác không? Vinamilk đang hướng đến truyền thông truyền miêng (WOM).

Đội ngũ này sẽ là những người có mặt tại điểm bán hàng để lắng nghe, tư vấn và hỗ trợ người dùng bất cứ khi nào họ cần. Việc tập trung vào phát triển bán hàng cá nhân này mang lại hai lợi ích to lớn. Thứ nhất, Vinamilk sẽ tiếp cận được trực tiếp một lượng lớn khách hàng tiềm năng trên thị trường. Thứ hai, sự cống hiến của đội ngũ sẽ góp phần tạo nên hình ảnh của thương hiệu.

Quản lý rủi ro trong kế hoạch truyền thông của Vinamilk

Vinamilk luôn chuẩn bị các phương án dự phòng cho bất kỳ rủi ro nào đó có thể sảy ra. Là một doanh nghiệp luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, cung cấp sản phẩm yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm cao, Vinamilk luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra những phản hồi hợp lý nhất. Các phương án dự phòng luôn được nhãn hàng chuẩn bị kỹ lưỡng để khi xảy ra sự cố có thể phản ứng ngay.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM MÀ DOANH NGHIỆP NÊN RÚT RA TỪ KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG CỦA VINAMILK LÀ GÌ?

Vinamilk – Wikipedia tiếng Việt

Ảnh: Vinamilk fanpage 

Một số bài học kinh nghiệm quý báu về cách xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông hiệu quả từ Vinamilk mà các doanh nghiệp không nên bỏ lỡ chính là:

Tính nhất quán trong mọi hoạt động 

  • Nhất quán trong thông điệp: Vinamilk duy trì một thông điệp cốt lõi qua nhiều năm, tạo sự nhất quán và gắn kết thương hiệu với người tiêu dùng. Việc xây dựng thông điệp nhất quán ngay từ đầu giúp Vinamilk không loay hoay trong qúa trình “giao tiếp” với khách hàng. Và khách hàng cũng sẽ dễ dàng “thấu hiểu” và “tin tưởng” vào thương hiệu hơn.

  • Kết nối với giá trị xã hội:Từ tính nhất quán trong thông điệp, Vinamilk không chỉ truyền tải nó trong các hoạt động marketing, PR mà cả các hoạt động thiện nguyện của Vinamilk cũng hướng tới và đề cao thông điệp này. Tạo ra sự tin tưởng và khơi gợi sự kết nối từ cộng đồng. Có thể nói mình họ không làm được gì nhưng khi chung tay qua việc ủng hộ sản phẩm của Vinamilk, họ đang góp phần tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn cho những mảnh đời còn khó khăn.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo 

  • Tạo cảm xúc qua nội dung sáng tạo: Sử dụng nội dung sáng tạo, như video và bài hát, để tạo cảm xúc và kết nối với khách hàng là công cụ mạnh mẽ để kích thích tương tác và tạo ấn tượng độc đáo.

  • Tương tác trực tiếp với khách hàng: Sử dụng KOLs và trang Fanpage để tương tác trực tiếp với khách hàng, tạo sự gần gũi và cá nhân hóa thông điệp, tạo cơ hội tương tác và kết nối trực tiếp với khách hàng có thể thúc đẩy sự tham gia và tạo tương tác tích cực.

  • Tự tin thay đổi và tái định vị: Vinamilk đã dám mạo hiểm tái định vị thương hiệu để phù hợp với sự phát triển và thay đổi của thị trường giúp thương hiệu cập nhật và duy trì sự hấp dẫn với khách hàng.

Sử dụng đa dạng nền tảng và vươn tầm quốc tế 

  • Kết hợp các kênh truyền thông: Kết hợp nhiều kênh truyền thông khác nhau như báo chí, truyền hình, mạng xã hội, video trực tuyến để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, tăng cường tiếng vang của chiến dịch và tiếp cận đa dạng khách hàng.

  • Mở rộng và toàn cầu hóa thể hiện khát vọng vươn xa tạo cơ hội phát triển mới và mở ra cửa vào thị trường quốc tế. Có thể nói đây là điều chỉ doanh nghiệp thành công mới dám nghĩ đến nhưng ước mơ và sự dám nghĩ dám làm cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công.

Đơn vị tư vấn chiến lược truyền thông, marketing hiệu quả? 

Khi tham khảo các case-study từ doanh nghiệp lớn có thể thấy khá dễ dàng, nhưng chỉ khi bắt tay vào việc, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn loay hoay không biết nên làm thế nào cho đúng.

Với kinh nghiệm thực chiến lâu năm cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nghề, ANDI tự tin có thể mang đến cho khách hàng những chiến lược tối ưu nhất. Khoảng thời gian này sẽ là thời điểm vàng để các doanh nghiệp bắt đầu xây dựng kế hoạch truyền thông mới cho năm 2024. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay thông qua hotline: 𝟎𝟑𝟗.𝟖𝟖𝟓.𝟏𝟎𝟎𝟏 hoặc fanapge để được tư vấn, hoạch định sớm và chi tiết nhất!

Hãy để ANDI trở thành đòn bẩy giúp doanh nghiệp của bạn phát triển từ ngay hôm nay.

—————–
𝐀𝐍𝐃𝐈 𝐀𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲 – 𝐄𝐯𝐞𝐧𝐭𝐬 | 𝐁𝐫𝐚𝐧𝐝𝐢𝐧𝐠 | 𝐌𝐞𝐝𝐢𝐚
☎️ 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 𝟎𝟑𝟗.𝟖𝟖𝟓.𝟏𝟎𝟎𝟏
📬 𝐌𝐚𝐢𝐥: 𝐭𝐞𝐚𝐦@𝐚𝐧𝐝𝐢𝐚𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲.𝐯𝐧
🌐 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: 𝐡𝐭𝐭𝐩𝐬://𝐚𝐧𝐝𝐢𝐚𝐠𝐞𝐧𝐜𝐲.𝐯𝐧/

 

 

Leave Comments

039.885.1001
0398851001